Đầu
năm 2009, các khu quản lý giao thông đô thị - Sở GTVT TP.HCM bắt đầu
đưa vào sử dụng hệ thống tưới nước cây xanh tự động thay cho xe bồn và
đã tiết kiệm cho ngân sách TP hàng tỉ đồng.
Vừa mỹ quan vừa tiết kiệm Cây xanh ở dải phân cách trên đường Trường Chinh, đoạn từ ngã tư An Sương đến cầu Tham Lương, đã được Khu Quản lý Giao thông đô thị số 3 (Khu 3) lắp đặt hệ thống tưới nước tự động (HTTNTĐ) và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 1-2009.
Ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Trưởng Phòng Quản lý Duy tu hạ tầng - Khu 3, cho biết: “Ngoài bảo đảm mỹ quan đô thị, việc tưới cây bằng HTTNTĐ còn bảo đảm lượng nước đầy đủ cho cây xanh, đồng thời không gây cản trở giao thông như khi dùng xe bồn trước đây và chủ động được thời gian tưới”.
Tuy nhiên, theo ông Hợp, lợi ích lớn nhất của HTTNTĐ là tiết kiệm chi phí. Ông Hợp tính toán: Kinh phí đầu tư ban đầu cho HTTNTĐ là 5,8 tỉ đồng, tiền điện mỗi tháng tốn khoảng 19 triệu đồng, cả năm khoảng 230 triệu đồng.
Nếu dùng xe bồn để tưới cây, chi phí mỗi tháng phải bỏ ra khoảng 150 triệu đồng, tương đương 1,8 tỉ đồng/năm. Như vậy, một tháng sử dụng xe bồn gần bằng tiền điện cả năm khi sử dụng HTTNTĐ. Tính ra, mỗi năm Khu 3 sẽ tiết kiệm được hơn 1,5 tỉ đồng!
“Với số vốn đầu tư ban đầu như vậy, tính luôn phần chi phí lãi suất kép qua các năm, chỉ cần chưa đầy 5 năm sử dụng, dự án đã hoàn được vốn đầu tư, trong khi đó tuổi thọ của HTTNTĐ tối thiểu là 10 năm”- ông Hợp nói.
Cùng với Khu 3, Khu 2 cũng đưa vào sử dụng HTTNTĐ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP vào tháng 4-2009. Ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng Phòng Quản lý Hạ tầng duy tu thuê bao bảo đảm giao thông - Khu 2, cho biết: “Tổng vốn đầu tư HTTNTĐ tại đây là 996 triệu đồng. Nếu tưới thủ công thì mỗi năm mất 1,6 tỉ đồng. Phải hết tháng 5, chúng tôi mới có con số chính xác số tiền tiết kiệm được nhưng chắc chắn cũng khá nhiều vì dùng HTTNTĐ chỉ tốn tiền điện”.
Ngoài ra, việc sử dụng HTTNTĐ còn tạo được vẻ mỹ quan tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP không còn cảnh công nhân kéo ống tưới thủ công!
Nhiều tuyến đường khác sẽ tưới tự động
Theo ông Hợp, tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP, mỗi ngày cây xanh được tưới 2 lần, mỗi lần từ 10 - 15 phút vào mùa mưa và 30 - 45 phút vào mùa khô. Qua hai tháng sử dụng HTTNTĐ, Khu 3 nhận thấy khả năng sinh trưởng của cây kiểng, thảm cỏ tốt hơn một cách rõ rệt, lại sạch bụi hơn hẳn khi tưới bằng xe bồn.
“Hơn nữa, việc tưới cây bằng HTTNTĐ chỉ sử dụng nước ngầm. Do ở Thủ Đức nguồn nước thủy cục còn yếu, người dân không có để xài nên chúng tôi chủ trương chỉ dùng nước ngầm tưới cây để tiết kiệm”- ông Việt giải thích.
Từ hiệu quả của mô hình trên, Khu 2 tiếp tục đề xuất lắp đặt HTTNTĐ ở dải phân cách trên đường Xuyên Á, đoạn từ cầu vượt Trạm 2 đến ngã tư Bình Phước và trên xa lộ Hà Nội, đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến ngã tư Bình Thái.
Ngoài đường Cộng Hòa, Khu 1 cũng đang chờ vốn để triển khai lắp đặt HTTNTĐ tại đường Trường Chinh, đoạn từ cầu Tham Lương đến đường Cộng Hòa.
Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc Khu 3, cho biết đã kiến nghị Sở GTVT cho đầu tư thêm HTTNTĐ tại các công viên, dải phân cách khác để tiết kiệm kinh phí quản lý, bảo dưỡng cây xanh hằng năm.
Riêng về chuyện lắp đặt HTTNTĐ tại các công viên trên địa bàn TP, ông Hợp khẳng định việc này hoàn toàn có thể làm được nhưng phải khảo sát chất lượng nước (không nhiễm phèn, nhiễm mặn).
Hiện tại, các công viên thường khoan giếng lấy nước tưới và lắp đặt các vòi phun. Tiền đầu tư ban đầu cho việc tưới nước thấp hơn lắp đặt HTTNTĐ. Tuy nhiên, tiền duy tu và trả lương cho công nhân lại cao hơn tiền điện khi sử dụng HTTNTĐ. Nếu tính toán chi phí và hiệu quả thì sử dụng HTTNTĐ vẫn lợi hơn rất nhiều, chưa kể tính mỹ quan cho bộ mặt TP.
Khuyến khích nhân rộng Hệ thống tưới nước tự động được vận hành bởi các tủ điều khiển và được cài đặt thời gian tưới, thời lượng tưới hoàn toàn tự động. Khi đến giờ đã được cài đặt, hệ thống sẽ kích hoạt, áp lực nước sẽ đẩy vòi phun (được đặt âm dưới đất) lên cao và phun nước theo từng đoạn đã được phân bổ nhất định. Vòi phun nước có thể quay 360 độ. Tối đa có thể cài đặt tưới nước 4 lần/ngày. Theo Sở GTVT, việc sử dụng hệ thống tưới nước tự động vừa hiệu quả vừa tiết kiệm nên khuyến khích các khu quản lý giao thông đô thị triển khai nhân rộng. Tại các công viên, việc sử dụng hệ thống này càng phải được khuyến khích. Tuy nhiên, một trong những vấn đề cần quan tâm khi triển khai là việc sử dụng nước ngầm ở khu vực đó như thế nào. M.Nhật |
Nhận xét
Đăng nhận xét